Đại Chúng số 113 - ngày 1 tháng 1 năm 2003

Thư tòa soạn

Thế giới & bình luận

Tâm Thư của Tuần Báo Đại Chúng

1001 chuyện nhớ quên

Đọc báo dùm các bạn

Bác sĩ Alexandre YERSIN

Câu chuyện tại Việt Nam

Khuôn mặt thời đại

Điều cần biết hiện nay

Thử đọc tâm bút về Petrus Ky

Nhu Anh May Troi

Tin nhõ cần biết

Tim Trong Ky Niem

Khoa học & Y khoa

Chuyện huyền bí

Vinh Danh Người Nằm Xuống

Vũ trụ & Con người

Giấc Mơ Gợi Nhớ

Mưa bên này, nắng bên kia

Nấu ăn ngon cho chàng

Trang thơ

Nguoi va ngom & Thu Khong Niem Goi Tran Nghi Hoang

QUa Khu Mot Doi Nguoi

 

A mega-big thank to

NHÀ KHOA HỌC ALBERT EINSTEIN
VÀ ĐẠO PHẬT

( bài từ Thư Viện Hoa Sen )

Gần đây cĩ nhiều độc giả thắc mắc về mối liên hệ giữa nhà khoa học thiên tài Albert Einstein (1879-1955) và Đạo Phật như thế nào? Vì họ thấy đây đĩ cĩ nhiều trích dẫn lời phát biểu của ơng về Đạo Phật. Bài viết sau đây sẽ đề cập đến mối liên hệ ấy. Dù chưa đầy đủ lắm, nhưng hy vọng rằng nĩ sẽ là mấu chốt để chúng ta phăng tìm những tư liệu chi tiết về sau

Ơng Albert Einstein, sinh ngày 14 tháng 03 năm 1879 tại thành phố Ulm, Đức quốc, trong một gia đình làm nghề thủ cơng và tiểu thương. Bố là một người giỏi về hĩa học và mẹ là người cĩ khiếu về âm nhạc. Năm 1894, gia đình ơng di cư sang sống tại Ý. Ơng được bố gởi đi học ở Thụy Sĩ và đã tốt nghiệp tiến sĩ triết học tại Đại học Zurich. Sau khi ra trường, ơng được mời dạy tốn và vật lý tại một trường bách khoa ở Thụy Sĩ, ngồi việc dạy học, ơng dành hết thời gian cịn lại để nghiên cứu vật lý học và ơng cịn làm việc tại văn phịng thẩm tra cấp bằng sáng chế ở Berne, Thụy Sĩ. Năm 1905, ơng gởi đăng bài "Lý thuyết tương đối hẹp" dài 5 trang trên tờ Physics. Bài báo nhanh chĩng được chú ý và nĩ là tiếng nổ lớn của ngành khoa học về khơng gian và thời gian, ơng đã phá vỡ các khái niệm tuyệt đối về khơng gian và thời gian của nhà vật lý học và tốn học vĩ đại, Issaac Newton (1642-1727). Lập tức tên tuổi của ơng được nhiều người biết tới và được xem là một khoa học gia nổi tiếng nhất vào thời điểm ấy.

Năm 1911, Ơng là giáo sư vật lý ở Prague. Năm 1913, ơng được mời làm giám đốc Học Viện Vật Lý Hồng Đế Wilhelm tại Berlin. Đến năm 1921, ơng được trao giải thưởng Nobel về Vật lý học qua đề án nghiên cứu "Lý Thuyết Tương đối" (The Theory of Relativity). Trong thế chiến thứ nhất (1914-1918), ơng từng bị tống giam vì tội "chống chiến tranh và ủng hộ hịa bình". Sau khi Adolf Hitler (1889-1945) trở thành quốc trưởng của Đức, ơng ra sức chống lại chủ nghĩa phát xít và rời bỏ nước Đức sang sống tại Hoa Kỳ.

Từ năm 1933 đến năm 1945, ơng là giáo sư tốn và lý tại Viện Cao học Princeton ở bang New Jersey. Phát xuất từ lịng căm thù chủ nghĩa phát xít mà ơng đã giúp cho Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt (1882-1945) chế tạo bom nguyên tử và cuối cùng bị xem là "cha đẻ" của thứ vũ khí giết người này. Đây cũng là lý do mà về sau năm 1950, ơng thành lập Viện Kiểm Sốt Nguyên tử Quốc tế tại Hoa Kỳ.

Ba thập niên cuối đời mình, ơng dành thời gian để nghiên cứu về "Lý thuyết thống nhất giữa lực hấp dẫn và hiện tượng điện- từ lực" (The Theory of unify gravitation and eletro-magnetism).

Mặc dù bận rộn nghiên cứu và giảng dạy khoa học, nhưng ơng Einstein vẫn dành thời gian nhất định để nghiên cứu triết học và tơn giáo, đặc biệt trong đĩ cĩ Đạo Phật. Theo tài liệu "The World As I See It" (Trần thế khi tơi nhìn thấy nĩ, nhà xb Philosophical Library, New York, 1949) và quyển "Ideas and Opinions" (Những Ý Kiến và Những Quan Điểm, nhà xb Crown, NY, 1945) là hai tuyển tập những bài báo, bài tham luận về tơn giáo và khoa học mà ơng Einstein viết từ đầu những năm ba mươi. Đáng chú ý trong tập này là các bài như "Religion and Science" (Tơn giáo và Khoa học), viết từ 1930; bài "Science, Philosophy & Religion, A Sumposium" (Khoa học, Triết học và Tơn giáo, một buổi hội thảo) viết năm 1941; bài "Religion and Science: Irreconcilable?" (Tơn giáo và Khoa học: khơng thể hịa giải được sao?) viết vào năm 1948.

Theo các tài liệu trên thì chính A. Einstein tự xem mình là một người thuộc về tơn giáo. Tơn giáo của ơng được người ta biết qua lý thuyết khoa học của ơng. Ơng bác bỏ sự thần thánh hĩa trong tơn giáo, ơng quan tâm đến đ?i sống con người ở hiện tại và ngay cả sau khi chết. Trong các buổi hội thảo về triết học và tơn giáo, cĩ lúc ơng trích dẫn lời của Chúa, rồi cĩ khi ơng dẫn lời trong kinh Phật. Quan điểm của ơng về tơn giáo chưa bao giờ cĩ hệ thống và nhất quán. Tuy nhiên, với trí tuệ sắc bén và lịng ngưỡng mộ của ơng đối với các tơn giáo đã giúp cho ơng hiểu đúng và chính xác về các tơn giáo mà ơng để tâm nghiên cứu. Ơng vẫn thường nhắc nhở các nhà khoa học nên học hỏi ở các tơn giáo để bổ sung cho những khiếm khuyết của khoa học. Ơng nĩi: "Khoa học mà thiếu tơn giáo là khập khiễng. Tơn giáo mà khơng cĩ khoa học thì mù quáng" (Science without religion is lame. Reigion without science is blind)

Cũng theo các tài liệu trên cho thấy, ơng đã nghiên cứu Đạo Phật qua các sách báo của các học giả Phật học của người Âu Mỹ viết, đáng kể là triết gia người Đức Schopenhauer Arthur (1788-1860), tiến sĩ người Đức Paul Carus (1852-1919), viện sĩ hàn lâm người Nga Vasily Vasaliyey (1818-1900)... là những nhà Phật học nổi danh ở phương Tây. Nhờ nghiên cứu như vậy mà A. Einstein đã nhìn thấy Đạo Phật như là một triết lý phương Đơng cực kỳ sống động và triết lý ấy đã đi vào cuộc đời bằng chân lý thực chứng của mình, ngỏ hầu cắt ngang sự chậm tiến, lạc hậu, mê tín, cuồng tín và kém văn minh của thời đại. Đạo Phật đã đem lại cho con người một cái nhìn mới, một lối sống mới, một sự hài hịa mới, sống với nhau như ánh sáng trong khơng gian, chan hịa với nhau như nước với sữa. Chính vì thấy rõ cái độc đáo đĩ mà ơng Einstein đã phát biểu về Đạo Phật như sau : "Tơn giáo của tương lai sẽ là một tơn giáo tồn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tơn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm m?i lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đĩ" (The religion of the future will be a cosmic religion. It would transcend a person God and avoid dogmas and theology. Covering both the natural and the spiritual, it should be based on a religious sence, arising from the experience of all things, natural and spiritual, as a meaningful unity. Buddhism answers this description). Đồng thời, một lần khác ơng cũng khẳng định rằng: "Nếu cĩ một tơn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đĩ là Phật giáo. Phật giáo khơng cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hĩa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo khơng cần phải từ bỏ quan điểm của mình để xu hướng theo khoa học, vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học" (If there is any religion that would cope with modern scientific needs, it would be Buddhism. Buddhism requires no revision to keep it up to date with recent scientific finding. Buddhism need no surrender its view to science, becauseit embrances science as well as goes beyond science). (Cả hai câu trên được trích từ Collected famous quotes from Albert Einstein. http://rescomp,stanford,edu/~ cheshire/ Einstein quotes.htm).

 

 

Copyright (c) DaiChung News Media 2002