Đại Chúng số 114 - ngày 15 tháng 1 năm 2003

Thư tòa soạn

Thế giới & bình luận

Nghien Cuu Nghe Thuat VietNam

1001 chuyện nhớ quên

Đọc báo dùm các bạn

Bác sĩ Alexandre YERSIN

10 chinh tri gia quoc te nam 2002

10 su kien noi bat tai Viet nam nam 2002

Nha Tho Bang Van - Phong Du Nguyen Ba Hau

Ong Thay Xu - Vi Anh - Nguyen Tan Phuoc

Song Con Dang Cao - Binh Huyen

Tin nhõ cần biết

Ta ao tim - binh huyen

Khoa học & Y khoa

Chuyện huyền bí

Vai Net Ngon Ngu Dien Anh

Vũ trụ & Con người

Vài nét Lịch sử Cải Lương và Âm Nhạc Việt Nam

Mưa bên này, nắng bên kia

Nấu ăn ngon cho chàng

Trang thơ

tống cựu nghinh tân

.

VÀI NÉT NGÔN NGỮ ĐIỆN ẢNH

Trần Song Thu Ciné là một câu chuyện được kể bằng hình ảnh. Hình ảnh là ngôn ngữ của phim. Đối với hình ảnh, vấn đề đặt ra là làm thế nào cho hình ảnh trở thành ngôn ngữ, nghĩa là hình ảnh nói lên những điều mình muốn nói. Hình ảnh không thể chỉ là những tấm ảnh bất động. Những phim tầm thường là phim mà đạo diễn đã không tìm nổi cho mình hình ảnh một ngôn ngữ riêng biệt cho phim đó.

Mỗi phim có nhiều đoạn (séquence), mỗi đoạn có nhiều cảnh (plan). Hình ảnh nằm trong mỗi cảnh. Cần phân định không gian cho mỗi cảnh. Sự phân định không gian cho cảnh không phải chỉ làm cho hình ảnh đẹp hay xấu, nó có tác dụng rất mạnh đối với tình cảm người xem, làm sống động hình ảnh. Qua sự phân định không gian, cảnh chia làm nhiều loại mà tiếng nhà nghề gọi là:

A)- PLAN GÉNÉRAL (CẢNH TỔNG QUÁT):

Plan général cho khán giả nhận thức hoàn cảnh thiên nhiên của nơi xảy ra chuyện hoặc cho khán giả thấy bầu không khí bao quanh nhân vật...v...v...

B)-PLAN DEMI ENSEMBLE (PLAN MỘT NỮA NGƯỜI):

Khung cảnh plan demi này, các nhân vật được khán giả nhìn một nữa người. Caméra tiến gần thân hình để cho người xem có cảm giác họ là người trong cuộc với nhân vật trong phim (plan demi ví như mắt ta nhìn sự vật hằng ngày cho nên phim nào cũng phải có plan demi ensamble này).

C)- DEMI GROSPLAN (PHÂN NỮA CẬN CẢNH):

Dùng demi grosplan để cho khán giả cảm thấy như chính mình là tài tử đang đóng phim, giảm hẳn tính chất khách quan của phán giả (các loại phim tình cảm dùng rấtt nhiều plan demi gros plan).

D)- GROS PLAN (CẬN CẢNH):

Tác dụng của cận cảnh (gros plan) là nét đậm của tình cảm.

Gros plan còn dùng khai thác đặc điểm của mỗi tài tử như: vẻ buồn, đôi mắt đẹp...v...v...

E)- PLAN MEGEN (PLAN VỪA):

Dùng để tập trung số nhân vật chính vào hình ảnh loại bỏ bớt không gian hoặc đám đông loãng khác...v...v...

F)- TRÈS GROS PLAN (PLAN CẬN ĐẠI):

Très gros plan dùng để thu riêng đôi mắt, bàn tay, dòng lệ, làn môi mang ý nghĩa nào đó...v...v...

Một cảnh được thu hình bằng bốn hay năm máy caméra cùng một lúc, thành thử lúc đem ra ráp nối dễ đẹp. Nếu chỉ dùng có một máy caméra duy nhất múa may thì việc tìm hình ảnh cho vững vàng rất khó và hình ảnh rất yếu, bộ phim sẽ mất hay.

 

Copyright (c) DaiChung News Media 2002